Cá tra Việt Nam và giá trị xuất khẩu

122 lượt thích

Ngành cá tra Việt Nam đang là một ngành xuất khẩu mang về cho Việt Nam giá trị tỷ USD hằng năm nhưng chúng ta vẫn còn chưa khai thác hết giá trị của con cá tra.

Kể từ những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 Việt Nam đã tham gia vào thị trường xuất khẩu cá tra. Đến nay hơn 30 năm chúng ta vẫn chỉ dừng lại ở chế biến đơn giản như cá tra fillets, cá tra cắt khúc, cá tra nguyên con, …. Cấp đông. Theo VASEP đến nay tỷ lệ hàng giá trị gia tăng của cá tra Việt Nam chỉ mới ở mức khoảng 20%, với 1/2 trong đó là thị trường nội địa. Với sản lượng 1,5 triệu tấn cá tra thu hoạch hàng năm thì con số 20% còn khá khiêm tốn với rất ít doanh nghiệp tham gia chế biến sâu mặt hàng cá tra. Để nâng cao giá trị và vị thế của con cá tra trên thị trường quốc tế, chúng ta cần nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm giá trị gia tăng, các sản phẩm ăn liền hoặc sẳn sàng để ăn liền nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại. Dựa trên cơ sở đó, Interfish cũng đã đầu tư, nghiên cứu thêm về các sản phẩm giá trị gia tăng này để bắt kịp xu hướng và góp phần nâng cao giá trị của con cá tra, giúp tăng giá trị xuất khẩu đồng thời tiếp cận gần hơn với nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại với ít thời gian nấu ăn.

Interfish – Fillets cá tra tẩm bột