Giá cước vận tải biển đã tăng gấp đôi

72 lượt thích

Giá cước vận chuyển tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp ba trên một số tuyến khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn.

Chia sẻ với VnExpress, các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết họ đang khá đau đầu vì giá cước vận chuyển biến động đã tăng gấp đôi trong 6 tháng đầu năm nay.

Tổng giám đốc một công ty xuất khẩu cà phê tại TP.HCM cho biết đang lỗ vì chi phí vận chuyển tăng cao. “Chúng tôi đang chịu áp lực từ nhiều phía. Ngoài giá cước đường biển, giá cà phê thô cũng tăng gấp đôi trong cùng kỳ”, vị tổng giám đốc này cho biết.

Tương tự, ông Phan Minh Thông – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh – cho biết, cuối tháng 5, đầu tháng 6, giá cước vận chuyển liên tục tăng. Tính đến đầu tháng 6, giá vé tàu hỏa trên nhiều tuyến đã tăng 2-2,6 lần so với tháng 3. Riêng giá cước vận chuyển từ TP.HCM đi Mỹ tăng không kiểm soát, một container 40 feet hồi tháng 3 là 2.950 USD, hiện đã tăng lên 7.950 USD.

“Hạt tiêu, cà phê, cước vận chuyển đều tăng chóng mặt nên nếu có hàng xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ. Tuy nhiên, không dễ để có tàu vào thời điểm này”, ông Thông cho biết.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, giá cước tàu cao đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nguồn cung tàu thiếu hụt. Trước đây, các hãng tàu báo giá cước theo chu kỳ 15 ngày đến 1 tháng, giờ chỉ báo giá theo tuần.

Lý do giá cước vận chuyển tăng, theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics, là do chiến tranh đang tác động đến giá cước vận tải biển trên toàn cầu.

Ngoài ra, Mỹ đang có kế hoạch áp thuế mạnh đối với nhiều mặt hàng của Trung Quốc từ tháng 8, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này phải đẩy mạnh xuất khẩu trước thời hạn. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc đang phải trả giá cao hơn cho các vị trí trên tàu. Hiện tại, Trung Quốc sẵn sàng trả tới 1.000 USD cho một vị trí trên tàu chở hàng, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD.

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cho biết đang thảo luận các biện pháp để giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, họ có thể phải tạm dừng xuất khẩu đối với các đơn hàng ít quan trọng hơn, hoặc thảo luận để gia hạn thời gian giao hàng.

Theo Hiệp hội xuất khẩu cà phê, ca cao và thủy sản, việc giá cước vận tải tăng nhanh sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới. Giá cước vận tải chỉ tăng trên một số tuyến, nhưng họ lo ngại sự cố này sẽ tạo thành hiệu ứng dây chuyền với các chuyến khác. Các doanh nghiệp đang gặp khó khăn sẽ không thể chịu quá nhiều tổn thất nếu giá cước vận tải tiếp tục tăng

Nguồn: VNEXPRESS