Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ có thể tăng trong thời gian tới

70 lượt thích

Tháng 1/2020, xuất khẩu cá tra sang hầu hết các thị trường đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ tháng này đã vượt qua Trung Quốc – Hồng Kông để trở thành thị trường lớn nhất của Việt Nam với giá trị xuất khẩu đạt 18,1 triệu USD, chiếm 17,8% tổng giá trị xuất khẩu cá tra.

Năm 2019, chiến tranh thương mại Hoa Kỳ – Trung Quốc không mang lại lợi ích như mong đợi và kỳ vọng cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ khi thị trường này tiếp tục dựng lên các rào cản thuế chống bán phá giá cao và các chương trình thanh tra. Catfish quyết định công bố mức tương đương muộn hơn so với thông báo của Hoa Kỳ.

Mặc dù sản lượng cá rô phi Hoa Kỳ nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm đáng kể sau nhiều đợt áp thuế của Hoa Kỳ, nhưng điều này không ảnh hưởng đến tỷ trọng cá tra trong cơ cấu nhập khẩu thủy sản của nước này.

Năm 2019, liên tiếp 11 tháng, giá trị xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ giảm so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều doanh nghiệp đã rút lui khỏi thị trường này vì xuất khẩu quá khó khăn.

Do tác động của nhu cầu nhập khẩu giảm và giá nguyên liệu trong nước giảm, năm 2019, giá xuất khẩu cá tra bình quân sang thị trường Hoa Kỳ cũng giảm, từ mức 4,73 USD/kg hồi đầu năm xuống còn khoảng 2,85 USD/kg.

Năm 2019, có hơn 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ, trong đó 3 doanh nghiệp lớn nhất là: VINH HOAN CORP, BIEN DONG SEAFOOD và VD FOOD LTD. Cuối năm 2019, USDA Hoa Kỳ đã công bố chính thức công nhận hệ thống quản lý, giám sát cá tra của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ, tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp xuất khẩu muốn xuất khẩu cá tra vào Hoa Kỳ.

Theo kế hoạch của Cơ quan Kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong tháng 3/2020, từ ngày 02 đến ngày 13 tháng 3 năm 2020, Đoàn kiểm tra An toàn Thực phẩm của FSIS sẽ tiến hành thanh tra. , đánh giá hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm của các trại nuôi cá tra, nhà máy chế biến và các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm tại Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên chương trình thanh tra này đã bị hoãn lại.

Với sự gián đoạn xuất khẩu cá tra sang thị trường khổng lồ Trung Quốc trong những tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm và thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường mới. Tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng đến hoạt động thương mại thủy sản, nhưng đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu trong bối cảnh tiêu thụ thủy sản (bao gồm cả cá tra) đang tăng rất mạnh tại Hoa Kỳ do tâm lý không tốt của người tiêu dùng tích trữ thực phẩm nhiều hơn để ứng phó với tình hình dịch bệnh.