Xuất khẩu Cá Tra tăng 5 tháng đầu năm 2024

119 lượt thích

Theo Vasep.com.vn, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam tháng 5/2024 đạt 167 triệu USD, tăng 5% so với tháng 5/2023. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay đạt 747 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù giá trị tăng trưởng không nhiều nhưng cũng đánh dấu sự tăng trưởng trở lại của ngành cá tra Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Khủng hoảng kinh tế đặt ra nhiều thách thức cho tất cả các ngành, riêng ngành cá tra Việt Nam chúng ta cũng gặp nhiều thách thức như nhu cầu tiêu dùng giảm ở tất cả các thị trường và kênh phân phối. Phân phối truyền thống như nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống đều chứng kiến ​​nhu cầu giảm mạnh do người dân hạn chế chi tiêu.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải tìm hướng đi mới để mở rộng thị trường, mở rộng dòng sản phẩm, tìm cách chung sống với những biến động của thị trường. Một trong những hướng đi mang lại kết quả tích cực thời gian gần đây là phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng.

Theo Vasep.com.vn, trong 5 tháng đầu năm 2024, các sản phẩm giá trị gia tăng đạt 13 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ và các sản phẩm cá tra khô & các sản phẩm cá tra đông lạnh khác đạt 131 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Ngược lại với mức tăng của nhóm sản phẩm trên, các sản phẩm phi lê cá tra truyền thống chỉ đạt 603 triệu USD, giảm 0,1% so với cùng kỳ.

Điều này phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng đang dần thay đổi. Suy thoái kinh tế đã tác động đến hành vi tiêu dùng, mọi người có xu hướng ăn ở nhà nhiều hơn là đến nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Các sản phẩm cá chế biến sẵn đang dần được người tiêu dùng bận rộn, ít thời gian nấu nướng ưa chuộng. Các siêu thị hiện cũng nắm bắt được nhu cầu đó để cung cấp các sản phẩm tiện lợi hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đó là cơ hội để các doanh nghiệp cá tra Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi để gia tăng giá trị cho sản phẩm cá tra, không chỉ đơn thuần là chế biến sản phẩm thô như trước đây.